THƯ MỤC SÁCH THAM KHẢO

PHẦN I: LỜI NÓI ĐẦU

          Công tác thư mục xuất hiện từ rất sớm và luôn là một khâu công tác có ý nghĩa quan trọng và là một trong những hoạt động nghiệp vụ không thể thiếu được trong hoạt động thư viện, nhất là trong thời kỳ bùng nổ công nghệ thông tin như  ngày nay. Thông qua công tác này, thư viện có thể thực hiện các chức năng xã hội của mình như phục vụ nghên cứu khoa học, tuyên truyền đường lối chính sách của đảng và nhà nước. Hoạt động thư mục nối chung và hoạt động biên soạn thư mục nói riêng là những hoạt động không thể thiếu trong các cơ quan thông tin thư viện. Hoạt động biên soạn thư mục là biểu hiện vai trò tích cực của hoạt động thư viện đó là: không chỉ lưu giữ, phổ biến tài liệu, thông tin tích cực thỏa mãn nhu cầu hàng ngày của bạn đọc. Việc biên soạm thư mục trong thư viện nhằm nhiều mục đích khác nhau như: giới thiệu tài liệu mới xuất bản, cung cấp cho bạn đọc một cách chung nhất thông tin về tài liệu. Do đó trong các khâu công tác của thư viện công cộng, không thể thiếu hoạt động thư mục, hoạt động này còn có tác dụng thúc đẩy các khâu công tác khác trong thư viện.

          Cùng với sự phát triển của hệ thống thư viện, công tác biên soạn thư mục ngày càng được hoàn thiện. đặc biệt trong những năm gần đây đãcó bước phát triển vượt bậc, phạm vi được mở rộng, xuất hiện rất nhiều loại hình thư mục mới đáp ứng tốt nhất nhu cầu của bạn đọc và người dùng tin.

          Thư viện trường Tiểu học Láng Thượng còn rất chú trọng, quan tâm tới công tác biên soạn thư mục, mục đích của việc biên soạn thư mục này là giúp bạn đọc tìm một cách nhanh nhất thông tin về tài liệu phục vụ cho quá trình học tập được hiệu quả hơn.

          Đây là bản thư mục “Sách tham khảo” dành cho giáo viên và học sinh bố cục được chia ra các phần khác nhau cụ thể như sau:

Phần I: Lời nói đầu

Phần II: Mục lục.

Phần III: Nội dung bản thư mục.

Phần IV: Tra cứu

PHẦN II: MỤC LỤC

                                                                                                                Trang                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                     

PHẦN I: Lời nói đầu………………………………………..………………….1

PHẦN II:  Mục lục  …………………………………………………................3

PHẦN III:   Nội dung bản thư mục……………………………………..…......4

Phần IV:Tra cứu………………………….……………………………..........12

Theo nhan đề…………………………………….……..………………….....12

Theo số đăng ký cá biệt …………………………….………….………..…..12

 III: NỘI DUNG BẢN THƯ MỤC

1. 50 bài toán trong mơ/ Lê Thống Nhất, Trần Thị Kim Cương.- H.: Giáo dục, 2005.- 128tr.; 20 cm.

SĐKCB: STK 249

          TT: “50 bài toán trong mơ” cuốn sách là một chút bồng bềnh mơ màng. Mong sao đừng ai nghĩ rằng: Toán học là một học thật khô khan. Bạn đọc cuốn sách đâu chỉ được 50 bài toán thú vị. Đọc xong cuốn sách này biết đâu trong một đêm nào đó các bạn sẽ mơ thấy một bài toán tuyệt đẹp.

2. Phương pháp dạy học tiếng Việt/ Nguyễn Quang Ninh, Bùi Minh Toán.-  H: Giáo dục,2004 .- 240tr.; 3ocm.

SĐKCB STK: 250.

          TT: Cuốn sách gồm 2 phần lớn. Phần 1 là những vấn đề chung về phương pháp dạy học tiếng Việt. Phần 2 Phương pháp dạy học các hợp phàn tiếng Việt ở các bậc trung học phổ thông. Trong mỗi phần lại được chia ra làm nhiều chương. Mỗi chưng đó sẽ giúp cho chúng ta thêm về những kiến thức của môn tiếng Việt.

3. Luyện tập tiếng Anh/ Trần Thị Khánh, Nguyễn Kim Hiền, Nguyễn Mai Phương.- H: Giáo dục Việt Nam, 2009.- 104tr.; 24cm.

          Sách dành cho học sinh Tiểu học.

SĐKCB STK: 376.

          TT: Cuốn sách gồm 12 bài, nội dung sách xoay quanh bốn chủ điểm: You anh Me, My School, My Family và The World Around Us.

          Các bài tập đa dạng phong phú, tập trung ôn luyện các mẫu lời nói và hiện tượng ngữ pháp cơ bản dựa trên tình huống giao tiếp thông qua tranh vẽ như: Tìm từ trong các ô chữ, sắp xếp trật tự của các chữ cái để tạo thành từ có nghĩa, chọn đúng tranh vẽ phù hợp với nội dung hộp thoại, trả lời câu hỏi điền từ vào chỗ trống, chọn câu trả lời đúng…

4. tự luyện Olympic Tiếng Anh 5 tập một/ Nguyễn Song Hùng, Hoàng Phương Quỳnh.- H: Giáo dục Việt Nam, 2011.- 80tr.; 24 cm.

SĐKCB STK: 380.

          TT: Để giúp các em học sinh làm quen với các dạng bài thi trước khi thử sức trên Internet. Tự luyện Olympic tiếng Anh với mỗi lớp sách được chia làm hai tập tương ứng với hai học kì. Học sinh cần đọc kĩ phần hướng dẫn làm bài. Khi luyện xong các vòng thi trong sách các em học sinh có thể bắt đầu truy cập Internet vào địa chỉ: Http://ioe.goonline.vn để tham gia các vòng thi tự luyện và đọc kỹ mục “Những điều cần biết” trên trang chủ để được hướng dẫn cụ thể.

5.Tự luyện Olympic Tiếng Anh 5 tập hai/ Nguyễn Song Hùng, Hoàng Phương Quỳnh.- H: Giáo dục Việt Nam, 2011.- 72tr.; 24 cm.

SĐKCB STK: 381.

          TT: Để giúp các em học sinh làm quen với các dạng bài thi trước khi thử sức trên Internet. Tự luyện Olympic tiếng Anh với mỗi lớp sách được chia làm hai tập tương ứng với hai học kì. Học sinh cần đọc kĩ phần hướng dẫn làm bài. Khi luyện xong các vòng thi trong sách các em học sinh có thể bắt đầu truy cập Internet vào địa chỉ: Http://ioe.goonline.vn để tham gia các vòng thi tự luyện và đọc kỹ mục “Những điều cần biết” trên trang chủ để được hướng dẫn cụ thể.

6. Ôn luyện và kiểm tra Tiếng Anh lớp 5/ Nguyễn Thị Chi, Dương Quỳnh Hoa.- H.: Đại học Quốc gia Hà Nội, 2010.- 64tr.; 24cm.

SĐKCB STK: 384

          TT: Các bài tập trong cuốn sách gồm các câu hỏi đa dạng về ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, dọc hiểu, và viết câu. Các bài tập và bài kiểm tra đều có đáp án chi tiết để học sinh tự học và tự kiểm tra kiến thức của mình.

7. Học và thực hành Tiếng Anh Tiểu học 5/ Nguyễn Hữu Dự, Nguyễn Trùng Dương.- H.: Đại học Quốc gia Hà Nội, 2006.- 128tr.; 24cm.

SĐKCB STK: 385.

          TT: Cuốn sách này viết theo bộ sách “ Let’s learn”, nhưng bao gồm cả kiến thức được dạy trong bộ “ Let’go”, vì thế các em học sinh tiểu học cũng có thể sử dụng bộ sách này một cách hữu ích. Các bài tập và kiếm tra đều có đáp án và thang điểm để các em tự đánh giá khả năng tiếng anh của mình. Các bậc cha mẹ cũng có thể theo dõi kiểm tra sức học của con em mình. Các bài tập đa dạng phong phú, chủ đề phù hợp với lứa tuổi của học sinh.

 

8. Ôn tập và kiểm tra tiếng Anh quyển 3/ Nguyễn Thị Chi.- H.: Sư phạm, 2010.- 120tr.; 24cm.

SĐKCB STK: 386

          TT: Ôn tập và kiểm tra tiếng Anh-Quyển 3 là cuốn sách bài tập tham khảo tiếp theo dành cho học sinh tiểu học. Cấu trúc như sau:

Có 12 đơn vị tương ứng với 12 đơn vị bài học trong cuốn sách.

Trong mỗi đơn vị có 2 phần: Phần Language Focus tóm tắt nội nung ngôn ngữ và phần bài tập để các em vận dụng các kiến thức đã học để làm các bài tập khác nhau.

Phần cuối còn có một số câu đố vui giúp học sinh chơi mà học và rèn luyện trí thông minh.

8. Rèn luyện kỹ năng luyện tập Toán 5/ Nguyễn Đức Tấn.- H.: Giáo dục, 2008.- 152tr.; 24cm.

SĐKCB STK: 387.

          TT: Cuốn sách đề cập đến các bài toán cơ bản, điển hình có phân tích và bài giải cụ thể cho từng bài toán đó. Sau mỗi bài toán là hệ thống các bài tập tương tự hoặc bài tập mở rộng từ bài toán đó để các em tự luyện vì vậy cuốn sách rất tiện ích cho các bạn học sinh các bậc phụ huynh và các thầy cô giáo có thêm kinh nghiệm khai thác hướng giải một bài toán.

9. Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học ở tiểu học lớp 5/ Bộ giáo dục.- H: Giáo dục, 2009.-160tr.; 24 cm.

SĐKCB STK: 388.

          TT: Chương trình phổ thông cấp Tiểu học, trong đó có chuẩn kiến thức kĩ năng từng môn học, phần những vấn đề chung của chương trình đã xác định: chuẩn kiến thức, kĩ năng là các yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức, kĩ năng của môn học, hoạt động giáo dục mà học sinh cần phải và có thể đạt được. Chuẩn kiến thức kĩ năng được cụ thể hóa ở các chủ đề của môn học theo từng lớp, ở các lĩnh vực học tập cho từng lớp và cho cả cấp học. Yêu cầu về thái độ được xác định cho từng lớp và cho cả cấp học. Chuẩn kiến thức, kĩ năng là cơ sở để biên soạn sách giáo khoa, quản lí dạy học, đánh giá kết quả giáo dục ở từng môn học và hoạt động giáo dục đảm bảo tính thống nhất, tính khả thi của chương trình Tiểu học. Đảm bảo chất lượng và hiệu quả của quá trình giáo dục Tiểu học.

10. Những bài làm văn mẫu 5 tập 1/ Trần Thị thìn.- Tp HCM: Tổng hợp Tp HCM, 2012.- 320tr.;24 cm.

SĐKCB STK: 406

          TT: Cuốn sách hướng dẫn học sinh phương pháp tự học theo trình tự: Từ tiếp cận, gợi ý khám phá và lĩnh hội kiến thức đến thực hành, luyện tập để các em từng bước rèn luyện kỹ năng nói, viết và cảm thụ văn học.

11. Những bài làm văn mẫu 5 tập 2/ Trần Thị thìn.- Tp HCM: Tổng hợp Tp HCM, 2008.- 368tr.;21 cm.

SĐKCB STK: 405

          TT: Cuốn sách hướng dẫn học sinh phương pháp tự học theo trình tự: Từ tiếp cận, gợi ý khám phá và lĩnh hội kiến thức đến thực hành, luyện tập để các em từng bước rèn luyện kỹ năng nói, viết và cảm thụ văn học.

12. Giải bài tập Toán 5 tập 1/ Đỗ Như Thiên, Lương Minh Trí.- H.: Đại học quốc gia, 2010.- 120tr.; 24 cm.

SĐKCB STK: 404.

          TT: Quyển sách giải bài tập Toán lớp 5, tập 1 này được biên soạn qua những bài tập và thí dụ minh họa dễ tiếp thu, nhằm giúp học sinh có thể tự học tốt hơn và các bậc phụ huynh có tài liệu tham khảo để hướng dẫn, kiểm tra việc tự học, tự ôn tập ở nhà của con em mình.

13. Vở bài tập toán nâng cao 5 tập 1/ Vũ Dương Thụy, Vũ Mai Hương, Vũ Văn Dương.- H.: Giáo dục, 2007.- 108 tr.; 24 cm.

SĐKCB STK: 169

          TT: Nhằm giúp học sinh củng cố, mở rộng và nâng cao kiến thức, kĩ năng đã học, trên cơ sở đó phát triển tư duy cho học sinh, đồng thời để tránh trùng lặp, hệ thống bài tập chỉ đề cập đến những nội dung cơ bản trong chương trình của từng lớp.

14. Tự luyện Violympic toán 5 tập hai/ Phạm Ngọc Định, Lê Thống Nhất, Trần Anh Tuyến.- H.: Giáo dục Việt Nam, 2011.- 84tr.; 24cm.

SĐKCB STK: 170

          TT: Với hình thức thi mới lạ nên nhiều em còn bỡ ngỡ khi tham gia, đặc biệt khi ngồi trước màn hình máy vi tính. Để tạo điều kiện cho các em làm quen trước khi rèn luyện và thi qua Internet thì các em hãy tập giải các bài toán trong cuốn sách này. Các em có thể sử dụng cuốn sách này dưới sự hướng dẫn của thầy cô giáo hoặc phụ huynh để rèn luyện môn Toán.

15. Để học tốt Toán 5/ Đỗ Trung Hiệu, Đỗ Tiến Đạt, Đôc Trung Kiên.- H.: Giáo dục, 2006 .- 132tr.; 24 cm.

SĐKCB STK: 171

          TT: Cuốn sách “Để học tốt Toán 5” đề cập đến những kiến thức và kĩ năng cơ bản, các dạng bài tập trong sách giáo khoa, các vận dụng kiến thức để làm bài tập và trình bày cách giải bài tập Toán. Ngoài các bài tập cơ bản còn có một số bài tập phát triển nằm giúp học sinh vận dụng linh hoạt, hợp lí và sáng tạo những kiến thức đã học.

16. Toán nâng cao lớp 5 tập 1/ Vũ Dương Thụy, Nguyễn Danh Ninh.- H.: Giáo dục, 2006.- 144tr.; 24 cm.

SĐKCB STK: 212

          TT: Cuốn sách bao gồm 2 phần, mỗi phần gồm 3 chương. Phần 1 là các kiến thức cần ghi nhớ-các bài toán. Chương 1 là ôn tập và bổ sung phân số: Giải toán liên quan đến phân số, chương 2 số thập phân: các phép tính về số thập phân. Chương 3 hình học: Chu vi diện tích, thể tích một số hình.

Phần 2: Hướng dẫn giải, đáp số.

17. 35 đề ôn luyện Tiếng Việt 4/ Lê Phương Nga, Nguyễn Thị Thanh Hằng. -H: Giáo dục, 2008.- 168tr.; 24cm.

SĐKCB STK: 402

          TT: Cuốn sách gồm 2 phần: Phần I 35 đề luyện tập, ở phần này sẽ mang lại nhiều điều thú vị. mỗi đề luyện tập bao gồm một văn bản để làm chất liệu xây dựng các bài tập. Các bài tập trong đề luyện tập có hai loại: trắc nghiệm khách quan và trắc nghiệm tự luận.

          Phần II: Giải đáp gợi ý tham khảo. Phần này nêu nội dung giải đáp tham khảo gợi ý bài làm cũng như cung cấp một số đoạn viết để cảm thụ văn học, về tập làm văn theo yêu cầu của đề luyện tập ở phần I.

18. Ôn tập và kiểm tra Toán 4: Toán cơ bản nâng cao Tiểu học/ Phạm Đình Thực.- Tp HCM: Tổng hợp, 2005.- 144tr.; 24 cm.

SĐKCB STK: 267.

          TT: Cuốn Ôn tập và kiểm tra Toán sách gồm 5 chương:

Chương một: Số tự nhiên-Bảng đơn vị đo khối lượng.

Chương hai: Bốn phép tính với số tự nhiên-Hình học.

Chương ba: Dấu hiệu chia hết-Phân số.

Chương bốn: Tỉ số-Một số bài toán liên quan đến tỉ số. Tỉ lệ bản đồ

Chương năm: Ôn tập cuối năm.

Trong mỗi chương đều có 4 phần:

  1. Yêu cầu
  2. Câu hỏi và bài tập
  3. Hướng dẫn và trả lời
  4. Kiểm tra.

Các câu hỏi, bài tập và đề kiểm tra được chia làm hai loại:

19. Giúp em giỏi Toán 4: Vở ôn tập cuối tuần 4/ Trần Ngọc Lan.- H.: Giáo dục, 2005.- 192tr.; 24 cm.

SĐKCB STK: 403.

          TT: sách gồm 2 phần

Phần I: được trình bày dưới dạng các đề ôn tập cuối tuần

Phần II: Hướng dẫn giải hoặc đáp số.

20. Thực hành Tiếng Việt và Toán lớp 4 tập 2/ Nguyễn Minh Thuyết, Đỗ Đình Hoan….-H.: Giáo dục, 2011.- 128tr.; 24 cm.

SĐKCB STK: 254.

          TT: Cuốn sách bao gồm hai phần Tiếng Việt và Toán, kèm theo các bài tập thực hành.

21. Bài tập Toán nâng cao lớp 4 tập 1/ Đặng Thị Trà, Hoàng Thị Việt.- H.: Đại học Sư phạm, 2013.- 72tr.; 24cm.

SĐKCB STK: 515.

          TT: Là tài liệu dành cho học sinh Tiểu học, nhằm giúp học sinh học giỏi môn Toán. Củng cố mở rộng và nâng cao kiến thức, kĩ năng đã học, trên cơ sở đó phát triển tư duy cho học sinh, đồng thời để tránh trùng lặp, hệ thống bài tập chỉ đề cập đến những nội dung cơ bản trong chương trình.

22. Bài tập Tiếng Việt nâng cao lớp 4 tập 1/ Đặng Thị Trà.- H.: Đại học Sư phạm, 2011.- 92 tr.; 24cm.

SĐKCB STK: 514

          TT: Là tài liệu dành cho học sinh Tiểu học, nhằm giúp học sinh học giỏi môn Tiếng Việt. Củng cố mở rộng và nâng cao kiến thức, kĩ năng đã học, trên cơ sở đó phát triển tư duy cho học sinh, đồng thời để tránh trùng lặp, hệ thống bài tập chỉ đề cập đến những nội dung cơ bản trong chương trình.

23. Thiết kế bài giảng Âm nhạc/ Lê Anh Tuấn.- H.: Hà nội, 2004.- 106 tr.; 24cm.

SĐKCB STK: 36

          TT:  Với việc thực hiện mỗi giờ lên lớp là sự sáng tạo của từng giáo viên phụ thuộc vào những điều kiện khác nhau. Thực tế cho thấy, cùng nội dung một tiết học, ở mỗi lớp giáo viên có thể dạy theo cách khác nhau. Vì vậy chúng ta chỉ nên coi cuốn sách này là một sự gợi ý về phương pháp soạn bài và giảng dạy, các thầy cô giáo không nên vận đụng một cách máy móc.

24. Thiết kế bài giảng Khoa học lớp b4 tập 2/ Phạm Thu Hà.- H.: Hà Nội, 2005.- 184tr.;24 cm.

SĐKCB STK: 103

          TT: Cuốn sách bao gồm 2 phần. Phần 1 Vật chất năng lượng bao gồm các bài : Không khí cần cho sự cháy, không khí cần cho sự sống, tại sao có gió, gió nhẹ gió mạnh phòng chống gió…phần 2 Thực vật và động vật gồm các bài thực vật cần gì để sống, nhu cầu nước của thực vật, nhu cầu chất khoáng của thực vật, nhu cầu không khí của thực vật…

25. 500 bài Toán trắc nghiệm Tiểu học lơp 2/ Phạm Đình Thực.- H.: Đại học Sư Phạm, 2005.- 118tr.; 24 cm.

SĐKCB STK: 400

          TT: “500 BÀI Toán trắc nhiệm tiểu học 2” với 25 bộ đề trắc nghiệm, mỗi bộ đề gồm 20 câu. Mỗi câu có 4 phương án, trong đó chỉ có 1 phương án đúng. Học sinh chỉ cần đánh dấu vào chữ cái ( A, B, C, D) ở đầu phương án này tời gian làm mỗi bộ đề khoảng

PHẦN IV: TRA CỨU

1. Theo nhan đề

2. Theo số đăng ký cá biệt

          Trong phần nội dùng bản thư mục truyện cổ tích Việt Nam dành cho học sinh được sắp xếp theo nhan đề và theo SĐKCB. Vì điều kiện thời gian có hạn và nguồn tài liệu còn ít, nên việc biên soạn thư mục chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong nhận được ý kiến  đóng góp của bạn đọc để lần biên soạn sau được hiệu quả hơn.

          Xin chân thành cảm ơn!